UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4445/QĐ-UBND phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố, trong đó có 686 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thành phố; 81 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã.

Trên cơ sở danh mục, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố cho biết từ ngày 03/09/2025 sẽ triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ bằng hình thức trực tuyến một phần hoặc toàn trình, không phụ thuộc địa giới hành chính, đối với toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh trực thuộc.

Trong đó, hình thức trực tuyến toàn trình áp dụng cho 3 thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, như:

1. Cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai;

2. Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý;

3. Cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do bị mất.

Người dân và doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả điện tử và bản giấy (nếu có nhu cầu). Hình thức trả kết quả: 100% kết quả bản giấy sẽ được trả về tận địa chỉ đăng ký của người dân, doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính (ngoại trừ các TTHC phải đối chiếu bản chính (đối với trường hợp thành phần hồ sơ nộp không phải là bản chứng thực điện tử); TTHC phải ký sổ gốc theo quy định của pháp luật và bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.)

Với các thủ tục thực hiện trực tuyến một phần:Người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đồng thời cung cấp thêm hồ sơ giấy (nếu pháp luật chuyên ngành có yêu cầu) qua dịch vụ bưu chính đến Chi nhánh Trung tâm PVHCC hoặc đến bất kỳ địa điểm nào của Trung tâm Phục vụ hành chính công, không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Trung tâm sẽ luân chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia:

Bước 1: Người dân, doanh nghiệp truy cập Hệ thống Dịch vụ công quốc gia tại đường link: https://dichvucong.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bước 3: Chọn thẻ “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục tại ô tra cứu và bấm “Tìm kiếm”.

Bước 4: Lựa chọn thủ tục, tích ô Tỉnh/TP, sau đó chọn TP Hà Nội và chọn đơn vị thực hiện Văn phòng ĐK đất đai bằng cách tích vào chọn ô. Sau đó, bấm “Đồng ý”.

Bước 5: Lựa chọn trường hợp tương ứng với nhu cầu, bấm “Nộp trực tuyến”.

Bước 6: Giao diện chuyển sang Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP Hà Nội. Người dân, doanh nghiệp điền các thông tin được yêu cầu và đính kèm hồ sơ theo thành phần đã được quy định. Sau đó bấm “Lưu và nộp hồ sơ”.

Bước 7: Tích vào ô “Tôi cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác của các giấy tờ có trong hồ sơ và cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan”, sau đó bấm lưu và nộp hồ sơ.

Bước 8: Quy trình đã hoàn tất. Người dân, doanh nghiệp sẽ được chuyển tự động sang giao diện Dịch vụ công của tôi để xem mã hồ sơ.

TLLaw – Luật sư đồng hành cùng khách hàng.

Email: luatthanhluong@gmail.com
Hotline: 0973 741 686